SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo

Thứ hai - 02/03/2020 05:10 1.535 0
GD&TĐ - Sách giáo khoa (SGK) Mĩ thuật 1 thuộc Bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam đáp ứng mọi đối tượng học sinh với thực tiễn...
SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo

Sách chú trọng việc rèn luyện 3 kĩ năng: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ, Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ, Phân tích và đánh giá thẩm mĩ.

Cụ thể: Trình bày hệ thống các chủ đề (theo hệ hình, hệ màu) phù hợp với tư duy thẩm mĩ, năng lực và gần gũi với học sinh lớp 1; có hướng tiếp cận mới về mặt nội dung và hình thức.

Trải nghiệm, thực hành sáng tạo, ứng dụng từ các yếu tố đơn lẻ đến tổng hợp, tích hợp với các môn học khác (Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Lịch sử, Mĩ thuật…) và công nghệ mới.

Thể nghiệm chất liệu và kĩ thuật trong quá trình thực hành sáng tạo và ứng dụng.

Chủ động tìm hiểu, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng trình bày, phản biện và tạo hứng thú trong học tập.

Về cấu trúc, SGK Mĩ thuật 1 được sắp xếp như sau: 

Phần hướng dẫn sử dụng sách: Giới thiệu biểu tượng và ý nghĩa của biểu tượng cho ba nội dung, năng lực, kĩ năng của mỗi chủ đề: Quan sát và nhận thức - Sáng tạo và ứng dụng - Phân tích và đánh giá; Lời nói đầu; Mục lục; Các chủ đề, bài học; Bảng giải thích thuật ngữ.

Về nội dung, SGK Mĩ thuật 1 được chia thành 8 chủ đề. Mỗi chủ đề từ 3 đến 4 tiết, mỗi tuần học 1 tiết bao gồm các nội dung thuộc lĩnh vực Mĩ thuật tạo hình (Hội hoạ, Đồ hoạ, Điêu khắc), Mĩ thuật ứng dụng (Thủ công) và tích hợp với kiến thức Lịch sử mĩ thuật, các bộ môn khoa học khác. Mỗi học kì có 2 tiết dành cho hoạt động đánh giá kết quả học tập. Các chủ đề được sắp xếp như sau:

SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2

Trong đó: Trang chủ đề cũng là phần mở đầu, giới thiệu mục tiêu của bài học;

Quan sát và nhận thức thẩm mĩ (cũng là phần giới thiệu kiến thức mới);

Sáng tạo và ứng dụng; Và phân tích và đánh giá.

SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo - Ảnh minh hoạ 3

Cuối mỗi tiết học có gợi ý các câu hỏi để học sinh nắm vững, mở rộng các kiến thức đã học và đạt được trong quá trình: quan sát và nhận thức, sáng tạo và ứng dụng, phân tích và đánh giá thẩm mĩ.

Tuỳ tình hình thực tế, giáo viên có thể sáng tạo, linh hoạt trong việc sắp xếp nội dung giảng dạy, tổ chức hoạt động dạy học trong mỗi chủ đề, mỗi tiết học để giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất theo mục tiêu của bài học.

Cấu trúc một bài học:

SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo - Ảnh minh hoạ 4
SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo - Ảnh minh hoạ 5
SGK Mĩ thuật 1 giúp học sinh hình thành tư duy thẩm mĩ và thực hành sáng tạo - Ảnh minh hoạ 6

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại42,495
  • Tổng lượt truy cập49,748,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944