TEMIS góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên

Thứ sáu - 22/10/2021 01:32 515 0
GD&TĐ - Ngay sau khi có hướng dẫn triển khai việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống TEMIS, các đơn vị nhà trường tại tỉnh Phú Thọ đã có sự chủ động tham gia và thấy rõ những hiệu quả tích cực.
TEMIS góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên

Hiệu quả thiết thực

Thanh Sơn là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song, những kết quả của ngành GD&ĐT trong thời gian qua rất đáng khích lệ.

Bên cạnh việc bảo đảm mục tiêu, kế hoạch năm học, công tác đánh giá cán bộ cán quản lý, giáo viên tại các nhà trường được Phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn đặc biệt quan tâm. Do đó, ngay khi áp dụng việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống phần mềm TEMIS, các thầy cô giáo đã  tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Vi Đại Phong – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn cho biết: Năm học 2020-2021, tổng số viên chức được xếp loại là 2174 người. Trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 40,4%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 57,4% và hoàn thành nhiệm vụ là 2,2%. Tổng số CBQL được xếp loại là 199 người (Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 25,1%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ là 71,4%; Hoàn thành nhiệm vụ là 3,5%).

TEMIS góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên - Ảnh minh hoạ 2

Tập thể giáo viên cốt cán môn Toán tỉnh Phú Thọ. Ảnh tư liệu

“Hệ thống TEMIS có tiêu chí đánh giá về cán bộ quản lý và giáo viên rất rõ ràng. Cụ thể, với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nghề nghiệp; Quản trị nhà trường; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Giáo viên được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Năng lực xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.

Với tiêu chí rõ ràng như vậy, sẽ đảm bảo tính minh bạch trong đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên. Ngoài ra, khi sử dụng TEMIS sẽ giúp cập nhật hồ sơ đầy đủ và được bổ sung qua các năm. Từ đó, nhà trường đỡ một công đoạn lưu giữ hồ sơ in. Khi cần thiết, các cấp quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin có thể kiểm tra, giám sát hoặc chiết xuất dữ liệu một cách thuận lợi” – ông Vi Đại Phong cho biết thêm.

Cũng theo ông Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn, năm học 2021 -2022,  tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 2.390 người. Trong đó cán bộ quản lý là 199, giáo viên là 2084, nhân viên 107. Bên cạnh việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định hiện hành, Phòng tiếp tục chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn huyện tham gia có trách nhiệm và hiệu quả việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống TEMIS. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số của ngành GD&ĐT huyện Thanh Sơn nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Đảm bảo tính chính xác

Tại Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ), nhà giáo Nguyễn Thế Lượng – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong những năm học qua, Trường THPT Hạ Hòa đã và đang thực hiện triển khai sử dụng hệ thống đánh giá TEMIS theo các văn bản hướng dẫn triển khai của Sở GD&ĐT Phú Thọ. Nhà trường triển khai đồng bộ đến 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện sử dụng. Đồng thời, cử cán bộ, giáo viên phụ trách tham gia các buổi tập huấn về sử dụng hệ thống TEMIS do Sở GD&ĐT tổ chức.

TEMIS góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên - Ảnh minh hoạ 3

Thầy Thầy Nguyễn Văn Thuận - Giáo viên Tin học, Trường THPT Hạ Hòa đang thao tác trên hệ thống TEMIS.

Kết thúc năm học, sau khi có kết quả tự đánh giá theo chuẩn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhà trường triển khai cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện tự đánh giá trên TEMIS, tải minh chứng cho từng tiêu chuẩn, tiêu chí tự đánh giá lên hệ thống TEMIS. Nhà trường tiến hành rà soát, kiểm tra các minh chứng để đảm bảo chính xác, phù hợp với từng tiêu chí đánh giá. Hằng năm, nhà trường hoàn thiện báo cáo TEMIS của năm mới trên cơ sở cán bộ, giáo viên đã rà soát, hoàn thiện, bổ sung đánh giá trên hệ thống của năm trước.

Việc sử dụng hệ thống TEMIS được 100% cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường tiếp cận, thực hiện hiệu quả. Việc thực hiện đánh giá theo chuẩn đối với cán bộ quản lý và giáo viên trên hệ thống TEMIS đã góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên đã chủ động xây dựng hệ thống minh chứng chính xác, phù hợp để tự đánh giá. Đồng thời, việc rà soát, kiểm tra, tổng hợp kết quả tự đánh giá giáo viên của Hiệu trưởng trên TEMIS đã nhanh, chính xác và đáp ứng được các yêu cầu trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiện nay. 

TEMIS là Hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng GV, CBQL CSGDPT thông qua thu thập thông tin và chiết xuất báo cáo về thực trạng bồi dưỡng thường xuyên và đánh giá GV, CBQL CSGDPT theo chuẩn trong cả hệ thống giáo dục (theo từng tỉnh, huyện, trường và cá nhân).

Hệ thống này hướng tới một số nội dung cơ bản như: Xu hướng phát triển nghề nghiệp, nhu cầu bồi dưỡng, sự đánh giá về chương trình bồi dưỡng thường xuyên của đội ngũ GV, CBQL CSGDPT.

Hệ thống TEMIS giúp cơ quan quản lý các cấp, bao gồm: Bộ GDĐT, các sở GDĐT, phòng GDĐT và các trường phổ thông thu thập đầy đủ các thông tin trực tuyến về:

- Xu hướng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ GV và CBQLCSGDPT dựa trên đánh giá theo chuẩn;

- Theo dõi và ghi lại đánh giá của GV&CBQLCSGDPT về các chương trình bồi dưỡng thường xuyên

- Thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của GV và CBQLCSGDPT làm căn cứ cho việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh chương trình, tài liệu và các phương thức tổ chức học tập, hỗ trợ bồi dưỡng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập750
  • Hôm nay35,690
  • Tháng hiện tại313,820
  • Tổng lượt truy cập51,669,779
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944