Cuộc thi nhằm nâng cao kỹ năng và hiệu quả sử dụng thiết bị thí nghiệm cho học sinh, đồng thời cũng là căn cứ để đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy và học trong các nhà trường, đặc biệt là việc quản lí, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, học sinh và hiệu quả trong công tác đổi mới phương pháp dạy học tại các đơn vị.
Đến dự và chỉ đạo cuộc thi có đồng chí Vũ Đình Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, đại biểu 7 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và 127 học sinh đến từ các trường THCS trong toàn tỉnh đặc biệt còn có những học sinh ở các trường thuộc vùng sâu xa, vùng đặc biệt khó khăn như PTDTBT THCS Thượng Nông; PTDTBT THCS Sơn Phú (huyện Na Hang; PTDTBT THCS Hồng Quang, THCS Khuôn Hà (huyện Lâm Bình)...
Các thí sinh trải qua hai bài thi gồm: Bài thi lý thuyết: Học sinh trình bày trên giấy một bài thí nghiệm và một câu hỏi xử lí tình huống hoặc phương án tiến hành một thí nghiệm có trong trương trình môn học. Thời gian làm bài 45 phút và bài thi thực hành: Học sinh bốc thăm bài thí nghiệm-thực hành từ Ban giám khảo và chuẩn bị trong thời gian 5 phút.
Học sinh tiến hành làm thí nghiệm, thu thập số liệu và hoàn thành báo cáo kết quả. Ban giám khảo có thể đặt một số câu hỏi liên quan đến bài thí nghiệm-thực hành để kiểm tra kiến thức và kĩ năng thực hành của học sinh.
Kết thúc đợt thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 3 giải nhất, 13 giải nhì, 20 giải ba và 36 giải khuyến khích cho các thí sinh.
Qua kết quả cuộc thi BTC nhận thấy các đơn vị trường học đã chú trọng công tác thí nghiệm thực hành quan tâm thực hiện theo chương trình quy định và nỗ lực thực hiện đổi mới dạy học theo chỉ đạo của Bộ, Sở GDĐT.
Cuộc thi cũng là cơ hội để các em học sinh được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và giúp các em nâng cao kỹ năng thực hành thí nghiệm ở các bộ môn khoa học tự nhiên góp phần tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học.