Dạy – học trực tuyến: Kho bài giảng điện tử của Bộ GD&ĐT đã sẵn sàng

Thứ năm - 12/03/2020 09:42 632 0
GD&TĐ - Dạy học trực tuyến không phải là phương pháp mới mà được triển khai vài năm trở lại đây, khi các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Tuy nhiên, cách tổ chức học...
Dạy – học trực tuyến: Kho bài giảng điện tử của Bộ GD&ĐT đã sẵn sàng

5.000 bài giảng chờ thầy - trò

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT, dạy học trực tuyến, hay tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá là chủ trương của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, với giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường; giáo viên có thể thiết kế học liệu số, bài giảng E-learning giúp học sinh tự học…

Với giáo dục đại học, Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ban hành năm 2016 quy định cụ thể các điều kiện đảm bảo để tổ chức đào tạo trực tuyến trên cơ sở các trường tự chủ về chương trình, nội dung thực hiện. Đào tạo trực tuyến ở các trường đại học có thể được áp dụng thay thế một phần nội dung của đào tạo truyền thống do nhà trường quyết định, trên cơ sở đảm bảo chất lượng. Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cho giáo viên được Bộ GD&ĐT những năm gần đây cũng giúp nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho thầy cô giáo trong dạy và học…

Về phía Bộ GD&ĐT hiện có kho dữ liệu gồm 5.000 bài giảng điện tử E-learning đoạt giải trong các cuộc thi Quốc gia thiết kế bài giảng E-learning do Bộ GD&ĐT tổ chức. Kho dữ liệu này có bài giảng của đầy đủ các cấp học: Mầm non, tiểu học, THCS, THPT với nội phong phú của các môn học trải dài các lớp học. Đây là nguồn học liệu phong phú và chất lượng để các nhà trường lựa chọn và hướng dẫn học sinh học tham khảo, cùng hệ thống bài giảng điện tử mà giáo viên nhà trường chủ động xây dựng để cung cấp cho người học trong dịp các em không thể trường vì Covid-19.

Dạy – học trực tuyến: Kho bài giảng điện tử của Bộ GD&ĐT đã sẵn sàng - Ảnh minh hoạ 2
 Triển khai day và học trực tuyến là giải pháp tình thế hữu hiệu trong giai đoạn phòng chống Covid-19.

Đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến đào tạo trực tuyến

Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhiều trường phổ thông, đại học trên cả nước đã tổ chức dạy học online, giao bài tập về nhà cho học sinh. Dịch Covid-19 xảy ra, học sinh không đến trường, nhu cầu về dạy học trực tuyến cao hơn. Các trường học đã và đang áp dụng rất đa dạng các công cụ để triển khai hình thức dạy học qua mạng. Trong đó, có trường sử dụng các công cụ nền tảng mạng xã hội, trường tìm đến các giải pháp dạy học qua mạng chuyên nghiệp.

 Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường sư phạm, địa phương áp dụng hình thức bồi dưỡng giáo viên trực tuyến. Qua đó, mỗi giáo viên sẽ có tài khoản trên hệ thống đào tạo trực tuyến, cơ quan quản lý giáo dục nắm được hồ sơ thông tin quá trình đào tạo, bồi dưỡng của từng giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới. 
Ông Nguyễn Sơn Hải

Chia sẻ điều này, ông Nguyễn Sơn Hải đồng thời cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra nhanh chóng, dạy học trực tuyến là hình thức quan trọng và các nhà trường phải tiếp cận, có công tác chuẩn bị cả về lựa chọn hệ thống kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kho học liệu và có kế hoạch để tổ chức, làm sao tận dụng được tối đa lợi thế công nghệ, hỗ trợ quá trình dạy học trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong kế hoạch của ngành Giáo dục tới đây cũng đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến đào tạo trực tuyến, trước hết là bồi dưỡng hơn 1 triệu giáo viên phổ thông để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để việc triển khai dạy và học từ xa đồng bộ và hiệu quả, tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tăng cường hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục gắn với hoạt động dạy học theo hình thức từ xa đảm bảo nền nếp và chất lượng. Trong đó, cần làm rõ những nội dung có thể dạy học từ xa, phương thức triển khai cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt phải tính đến học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để các em không bị thiệt thòi.   

Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1392 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:288

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2410 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:479

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2231 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay18,872
  • Tháng hiện tại36,348
  • Tổng lượt truy cập50,584,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944