5.000 bài giảng chờ thầy - trò
Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT, dạy học trực tuyến, hay tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá là chủ trương của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, với giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường; giáo viên có thể thiết kế học liệu số, bài giảng E-learning giúp học sinh tự học…
Với giáo dục đại học, Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ban hành năm 2016 quy định cụ thể các điều kiện đảm bảo để tổ chức đào tạo trực tuyến trên cơ sở các trường tự chủ về chương trình, nội dung thực hiện. Đào tạo trực tuyến ở các trường đại học có thể được áp dụng thay thế một phần nội dung của đào tạo truyền thống do nhà trường quyết định, trên cơ sở đảm bảo chất lượng. Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cho giáo viên được Bộ GD&ĐT những năm gần đây cũng giúp nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho thầy cô giáo trong dạy và học…
Về phía Bộ GD&ĐT hiện có kho dữ liệu gồm 5.000 bài giảng điện tử E-learning đoạt giải trong các cuộc thi Quốc gia thiết kế bài giảng E-learning do Bộ GD&ĐT tổ chức. Kho dữ liệu này có bài giảng của đầy đủ các cấp học: Mầm non, tiểu học, THCS, THPT với nội phong phú của các môn học trải dài các lớp học. Đây là nguồn học liệu phong phú và chất lượng để các nhà trường lựa chọn và hướng dẫn học sinh học tham khảo, cùng hệ thống bài giảng điện tử mà giáo viên nhà trường chủ động xây dựng để cung cấp cho người học trong dịp các em không thể trường vì Covid-19.
Triển khai day và học trực tuyến là giải pháp tình thế hữu hiệu trong giai đoạn phòng chống Covid-19. |
Đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến đào tạo trực tuyến
Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhiều trường phổ thông, đại học trên cả nước đã tổ chức dạy học online, giao bài tập về nhà cho học sinh. Dịch Covid-19 xảy ra, học sinh không đến trường, nhu cầu về dạy học trực tuyến cao hơn. Các trường học đã và đang áp dụng rất đa dạng các công cụ để triển khai hình thức dạy học qua mạng. Trong đó, có trường sử dụng các công cụ nền tảng mạng xã hội, trường tìm đến các giải pháp dạy học qua mạng chuyên nghiệp.
Chia sẻ điều này, ông Nguyễn Sơn Hải đồng thời cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra nhanh chóng, dạy học trực tuyến là hình thức quan trọng và các nhà trường phải tiếp cận, có công tác chuẩn bị cả về lựa chọn hệ thống kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kho học liệu và có kế hoạch để tổ chức, làm sao tận dụng được tối đa lợi thế công nghệ, hỗ trợ quá trình dạy học trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong kế hoạch của ngành Giáo dục tới đây cũng đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến đào tạo trực tuyến, trước hết là bồi dưỡng hơn 1 triệu giáo viên phổ thông để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.