Địa lý học: Nhiều triển vọng cho nguồn nhân lực về môi trường và kinh tế

Thứ hai - 08/07/2024 06:07 13 0
GD&TĐ -Không chỉ đơn thuần là ngành học về bản đồ hay đất đai, đây còn là ngành học mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Địa lý học: Nhiều triển vọng cho nguồn nhân lực về môi trường và kinh tế

Với bề dày hơn 60 năm đào tạo, Khoa Địa lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) đã có nhiều đóng góp đáng kể trong lĩnh vực này cũng như một số ngành nghề liên quan. Thế mạnh nổi bật của Khoa là khả năng đào tạo đa dạng như tư duy hệ thống, tư duy phân tích tổng hợp, tư duy phân tích không gian và làm việc với dữ liệu không gian,... giúp sinh viên dễ dàng thích nghi với nhu cầu của xã hội hiện nay. Theo thống kê năm 2022, hơn 90% sinh viên ngành Địa lý có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Minh họa 1.png
Sinh viên khoa Lưu trữ học - Quản trị văn phòng tham gia thực tập thực tế tại Cảng quốc tế Nam Vân Phong.

Chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

TS. Ngô Thị Thu Trang, Trưởng khoa Địa lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết: “Đây là là một ngành học mang tính liên ngành cao, sinh viên, học viên, NCS học Địa Lý học được trang bị kiến thức chuyên ngành Địa lý và tư duy hệ thống, tư duy phân tích tổng hợp, tư duy phân tích không gian. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng vô cùng đa dạng”. Khoa thiết kế chương trình đào tạo sinh viên ở 4 lĩnh vực: Bản đồ, Viễn thám và GIS, Địa lý môi trường, Địa lý dân số – xã hội, Địa lý kinh tế – phát triển vùng. Theo đó, các sinh viên cũng được định hướng có thể làm ở các lĩnh vực đa dạng.

Trong thời đại số ngày nay, cử nhân ngành Địa lý học có tiềm năng trở thành lực lượng lao động chuyên môn ở mảng lĩnh vực môi trường, kinh tế phát triển vùng, dân số xã hội và bản đồ GIS – Viễn thám. Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ cử nhân Địa lý học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM có việc làm chỉ sau 3 tháng tốt nghiệp tăng từ 60 đến hơn 90%.

Trong quá trình đào tạo, Khoa đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế các học phần thực hành và tích hợp các hoạt động thực hành và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên thông qua các hoạt động. Ví dụ như thực tập thực tế, thực tập môn học, thực tập tốt nghiệp; hoạt động ngoại khoá thông qua việc tham quan học tập thực tế; nghiên cứu khoa học; hoạt động seminar cùng các diễn giả khách mời theo chuyên ngành phù hợp;…

Đồng thời, để tạo cơ hội cho sinh viên gặp gỡ với các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực và các nhà tuyển dụng có nhu cầu, Khoa cũng thường xuyên hợp tác và gửi sinh viên đi thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tiếp cận kiến thức thực tế cho sinh viên.

Minh họa 2.png
Sinh viên khoa Lưu trữ học - Quản trị văn phòng tham gia kiến tập tại nhà máy sản xuất thực phẩm.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở, tiềm năng ở mọi lĩnh vực

Được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng về tự nhiên, kinh tế xã hội, chính sách phát triển kinh tế xã hội, TS. Ngô Thị Thu Trang khẳng định sinh viên Địa lý học có thể dễ dàng tìm việc liên ngành.

Từng là sinh viên khóa 2005-2009, anh Nguyễn Minh Khoa hiện đang làm việc tại Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức bày tỏ: “Trong quá trình học tập tại trường, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô trong chuyên ngành và những giúp đỡ từ thực tế công việc hiện tại. Cơ hội nghề nghiệp của ngành luôn có, và sự chủ động nắm bắt chính là cơ hội lớn”.

Anh Nguyễn Dương Đăng Khoa - Cựu sinh viên Khoa Địa lý học khoá 2019-2023, hiện đang làm Nhân viên phòng Khách hàng (Account Executive) tại một công ty truyền thông chia sẻ: “Vì làm trái ngành nên tôi có hạn chế về việc áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Tuy nhiên, nhờ những kiến thức về tư duy phân tích logic, khả năng giao tiếp và quản lý thời gian - dự án học được từ Khoa mà tôi đã có thể áp dụng vào công việc hiện tại”. Anh cũng bày tỏ: “Từ những quan sát và mối quan hệ của tôi, sinh viên Địa lý làm trái ngành đa phần đều được đánh giá có năng lực và phát triển như những sinh viên chuyên ngành khác”.

Cử nhân ngành Địa lý học được các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đánh giá cao kiến thức chuyên ngành, có nắm bắt những xu hướng mới trong ngành. Đại diện phòng Dữ liệu - Công ty VLAB nhận xét: “Từ năm 2022-2024, cơ quan đã tiếp nhận khoảng 10 sinh viên thực tập từ Khoa Địa lý. Trung bình, sinh viên thực tập mất 2-3 tháng học việc thì có thể trở thành chuyên viên bản đồ tại bộ phận Dữ liệu (Junior)”.

Bên cạnh đó, sinh viên Địa lý học cũng được đánh giá tốt về năng lực cũng như tiềm năng phát triển ở những ngành nghề khác như báo chí, truyền thông, sự kiện,... Điều đó không chỉ nhờ vào hệ thống kiến thức và bộ kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình,...) đào tạo tại Khoa, mà còn nhờ vào những hoạt động chia sẻ kiến thức, kỹ năng mà Nhà trường nói chung và Khoa Địa lý nói riêng tổ chức để tạo điều kiện cho sinh viên phát triển toàn diện, rộng mở tương lai.

Khoa Địa lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đào tạo nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái đất. Khoa gồm 2 nhóm ngành chính là Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế - xã hội. Cử nhân ngành Địa lý học được trang bị kiến thức liên quan đến các lĩnh vực môi trường, kinh tế phát triển vùng, dân số xã hội và bản đồ GIS - Viễn thám.

Cử nhân Địa lý học có thể giảng dạy, nghiên cứu địa lý và các vấn đề về địa lý kinh tế; làm việc trong các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan phụ trách các vấn đề kinh tế, dân số, phát triển xã hội, cơ quan đo đạc bản đồ, tài nguyên môi trường hoặc làm việc ở các công ty du lịch, các đơn vị tư vấn phát triển, công nghệ viễn thám,...

Tác giả bài viết: Khánh Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1382 | lượt tải:300

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1119 | lượt tải:285

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2375 | lượt tải:377

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2905 | lượt tải:475

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2226 | lượt tải:320
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay6,336
  • Tháng hiện tại276,432
  • Tổng lượt truy cập50,334,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944