Phương pháp linh hoạt, sáng tạo giúp trẻ tự tin vào lớp 1

Chủ nhật - 07/03/2021 06:21 651 0
GD&TĐ - Để trẻ thích ứng tốt nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều trường mầm non đã chủ động tham khảo các môn học trong sách giáo khoa mới, lồng ghép vào nội dung chương trình dạy trẻ 5 tuổi.
Phương pháp linh hoạt, sáng tạo giúp trẻ tự tin vào lớp 1

Cô Lưu Thị Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Tân, huyện Hải Hậu, Nam Định chia sẻ: Tạo tâm thế tốt nhất để các con vào lớp 1 là nhiệm vụ và cũng là trách nhiệm của GV được giao dạy lớp mẫu giáo lớn. Để làm được điều đó, từ đầu năm học, các cô đã lồng ghép, nói chuyện về việc các con sẽ đến học ở môi trường mới. Cũng là lớp học nhưng các con không còn lăn lê, bò toài mà phải ngồi học đĩnh đạc như người lớn. Các cô giáo cũng nói về quy định, điều khác biệt ở trường tiểu học mỗi học sinh phải thực hiện; niềm vui có được khi đến trường, cùng các bạn khám phá ra nhiều điều mới lạ trong thế giới rộng lớn hơn.

Tại  thực hành Hoa Thủy Tiên (Trường CĐSP Trung ương), GV dạy trẻ lớp mẫu giáo hướng dẫn các con ngồi học đúng tư thế. Tiếp đến, hướng dẫn các em khả năng tập trung để quen dần việc chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang học tập.

Phương pháp linh hoạt, sáng tạo giúp trẻ tự tin vào lớp 1 - Ảnh minh hoạ 2
Khích lệ sự sáng tạo trong các giờ học mà chơi của trẻ 5 tuổi. Ảnh: TG

Nhà giáo Hoàng Vân – Hiệu trưởng Trường MN Hà Lầm, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu GV giúp trẻ làm quen cách làm việc nhóm. Cô giáo chia học sinh theo nhóm, mỗi nhóm sẽ được giao một nhiệm vụ và cùng hoàn thành công việc cô giáo giao. Cô Vân cho biết: Qua học tập, sinh hoạt nhóm cho thấy nhiều trẻ rất thông minh, tinh thần hợp tác tốt. Sinh hoạt nhóm ở lớp mẫu giáo lớn giúp trẻ có tinh thần đồng đội và sẵn sàng chia sẻ với nhau trong hoạt động chung.

NGƯT Đặng Lộc Thọ - thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, tiểu ban GD mầm non, cho rằng: Để vững vàng vào lớp 1, cần giúp trẻ làm quen với số và chữ. Điều này được thực hiện tốt ở nhiều trường, trẻ được chơi trò chơi, nhận biết các chữ cái ở ba kiểu viết thường, viết in hoa, viết nghiêng. Cho dù chỉ là kỹ năng đơn giản như việc phân biệt hướng của các con chữ (phải, trái, trên, dưới), chơi trò chơi đánh vần… giúp trẻ thích thú và mong muốn được vào lớp 1.

Theo cô Nguyễn Thị Thạnh – Hiệu trưởng Trường MN Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái), ở vùng khó, cô giáo là mẹ nhưng cũng là cô. Việc lo lắng cho các con vào lớp 1 với tâm thế tốt nhất là điều trăn trở của nhà trường. Ở lớp mẫu giáo lớn, cô giáo sẽ lồng ghép nhiều hơn các hoạt động dạy học và sinh hoạt theo nhóm. Đăc biệt chúng tôi đẩy mạnh hoạt động dạy học lấy trẻ làm trung tâm, phương pháp này đã đem lại hiệu quả tích cực. Trẻ tự tin và chững chạc hơn khi vào lớp 1.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại48,222
  • Tổng lượt truy cập49,753,987
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944