Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục mũi nhọn

Thứ ba - 30/11/2021 06:01 192 0
GD&TĐ - Những năm qua, học sinh TP Cần Thơ đạt kết quả khả quan trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, em Đặng Lê Minh Khang xuất sắc đoạt huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.
Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục mũi nhọn
Từ những kết quả đã đạt được, PV Báo GD&TĐ có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ về vai trò của giáo dục mũi nhọn; phát triển trường chuyên.
 
Trường chuyên là trung tâm, hạt nhân đổi mới sáng tạo

-Xin ông cho biết, vai trò của trường chuyên trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh triển khai Chương trình GDPT mới?

-Ông Nguyễn Phúc Tăng: Vai trò của trường chuyên là phát triển năng khiếu về một số môn học như Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh và Tiếng Pháp trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện; phát hiện, tạo nguồn, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ và đất nước.

Trong giai đoạn triển khai Chương trình GDPT 2018, ngoài vai trò trên, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng còn mang một nhiệm vụ, vai trò hết sức quan trọng đó là trung tâm, hạt nhân đổi mới sáng tạo.

Trường chuyên đi đầu trong việc thực hiện chương trình mới, tiếp cận những định hướng, chủ trương đổi mới; bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện các mô đun của Chương trình GDPT 2018; là điểm đến để các đơn vị trường học trong thành phố học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm khi thực hiện Chương trình GDPT mới.

-Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh, vai trò của Giáo dục mũi nhọn rất quan trọng. Để đạt được kết quả cao như vừa qua, giải pháp của ngành Giáo dục thành phố như thế nào, thưa ông?

-Ông Nguyễn Phúc Tăng: Thành tích đạt được trong những năm qua, nhất là năm 2021, đó là sự kết tinh của quá trình phấn đấu, nỗ lực lâu dài của ngành GD&ĐT thành phố.

Đó cũng là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có thể nói đến sự quan tâm, chăm lo cho giáo dục của lãnh đạo thành phố; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan ban ngành đối với ngành GD&ĐT.

Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục mũi nhọn - Ảnh minh hoạ 2
Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Sự phối hợp, hỗ trợ từ phía gia đình và xã hội. Trong đó cha mẹ học sinh là người luôn kề vai, sát cánh cùng con em mình trong suốt quá trình học tập, bồi dưỡng và dự thi, chăm lo sức khoẻ, hỗ trợ tinh thần, vật chất để các em an tâm tham gia các đội tuyển.

Sự nhiệt huyết, quyết tâm của đội ngũ thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng. Người thầy có vai trò tạo động lực cho học sinh, tạo niềm tin và cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người học. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm vốn có, giáo viên hình thành cho học sinh những kiến thức, kỹ năng và một tinh thần thoải mái, tự tin khi bước vào giai đoạn ôn tập và dự thi. Mặt khác, giáo viên cũng thường xuyên được học tập, bồi dưỡng chuyên môn bằng nhiều hình thức, cách thức khác nhau.

Học sinh được thầy cô truyền cảm hứng, tạo động lực từ những năm đầu cấp học; xây dựng tư tưởng “Học hết mình, thi hết mình”, sống và làm việc có trách nhiệm với ngôi trường đang học; vinh dự cho gia đình, bản thân khi là thành viên đội tuyển quốc gia… Từ đó các em  thêm sự đam mê, niềm hăng say, khao khát chinh phục và cống hiến. Đây là yếu tố quyết định cho sự thành công trong giáo dục mũi nhọn.
Ông Nguyễn Phúc Tăng

Sự quản lý chặt chẽ, khoa học của cán bộ quản lý trường chuyên được giao quản lý đội tuyển. Từ kinh nghiệm quản lý tại trường kết hợp với việc học tập, trao đổi với các trường chuyên trong cả nước, cán bộ quản lý trường chuyên Lý Tự Trọng xây dựng kế hoạch chu đáo, khoa học và hiệu quả.

Từ giai đoạn tuyển sinh đầu cấp, nhà trường đã tìm nguồn học sinh giỏi từ các trường THCS, trao đổi, bồi dưỡng các chuyên đề chuyên cho giáo viên cấp THCS; tổ chức và tham gia các kỳ thi cho học sinh cọ sát, rút kinh nghiệm; mời chuyên gia đầu ngành tập huấn, bồi dưỡng các chuyên đề chuyên sâu cho các đội tuyển và giáo viên…

Sở GD&ĐT chỉ đạo, định hướng và hỗ trợ tài chính, kinh phí cơ sở vật chất và điều phối nhân sự giảng dạy cho trường chuyên nói chung và các đội tuyển nói riêng. Tạo điều kiện để trường mời chuyên gia tập huấn cho học sinh, giáo viên, đưa các đội tuyển đi tập huấn dài hạn… động viên, khen thưởng kịp thời học sinh, giáo viên đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục mũi nhọn - Ảnh minh hoạ 3
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ khen thưởng em Đặng Lê Minh Khang xuất sắc đoạt được huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.

Tăng nguồn lực, chính sách cho trường chuyên

-Trong giáo dục mũi nhọn, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Việc thu hút giáo viên giỏi, đủ tâm, đủ tầm được thực hiện, đãi ngộ ra sao thưa ông?

-Ông Nguyễn Phúc Tăng: Những năm gần đây, ngành GD&ĐT thành phố tạo điều kiện cho những giáo viên giỏi, có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ tâm, đủ tầm từ các trường THPT chuyển về công tác tại trường chuyên.

Ưu tiên giáo viên trường chuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ; thực hiện các chế độ khen thưởng, động viên kịp thời theo quy định...

-Để phát triển hệ thống trường chuyên, xin ông cho biết giải pháp của ngành là gì?

-Ông Nguyễn Phúc Tăng: Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, ngành GD&ĐT xây dựng một số giải pháp để phát triển hệ thống trường chuyên trên địa bàn thành phố. Cụ thể:

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa hiện đại hóa, đảm bảo cơ sở vật chất, đáp ứng các hoạt động giáo dục toàn diện, công tác học tập và nghiên cứu khoa học.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý đối với trường THPT chuyên và tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường. Tạo môi trường làm việc thuận lợi và các điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thầy cô yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Thực hiện đổi mới chương trình, tài liệu dạy học và tuyển sinh. Thực hiện chương trình giáo dục theo hướng hiện đại, tiếp cận với trình độ tiên tiến khu vực và thế giới; xây dựng hệ thống các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi theo khung chuyên đề của Bộ GD&ĐT. 

Tăng đầu tư kinh phí từ ngân sách nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại cho trường THPT chuyên. Huy động sự đóng góp từ nhân dân, các tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Tham mưu UBND thành phố ban hành các chính sách đặc thù đối với trường chuyên nhất là chế độ khen thưởng đặc biệt đối với học sinh đạt giải các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế. Tăng cường khả năng hợp tác và hội nhập giữa trường chuyên với các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và ở nước ngoài nhằm trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ; đồng thời, thu hút nguồn lực để phát triển nhà trường...

-Xin trân trọng cảm ơn ông!

Định hướng phương thức tuyển sinh theo hướng kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, phỏng vấn, vấn đáp nhằm tuyển chọn những học sinh vừa khá, giỏi toàn diện, vừa có năng khiếu về một lĩnh vực chuyên sâu. Từng bước áp dụng phương pháp phát hiện năng khiếu, xác định chỉ số IQ, EQ, AQ...
Ông Nguyễn Phúc Tăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2408 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập584
  • Hôm nay8,349
  • Tháng hiện tại10,328
  • Tổng lượt truy cập50,558,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944