Hà Nội tiên phong dạy học trực tuyến
Ngày 20/6, tại lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu thủ đô năm học 2019-2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận, biểu dương ngành GD-ĐT Hà Nội đã triển khai tốt phương châm "tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học".
Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Do Hà Nội có số lượng HS, SV lớn nhất cả nước, tác động không chỉ đơn thuần với HS, SV, GV mà cả cuộc sống sinh hoạt công việc. Tuy nhiên, trong thời gian chống dịch, Hà Nội đã thực hiện rất chủ động linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Ngành GD Hà Nội đã phải thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa đảm bảo an toàn cho HS, vừa đảm bảo chương trình học. Hà Nội là địa phương tiên phong trong cả nước về triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Học sinh tham gia học trực tuyến đạt gần 100%. Các thầy cô tích cực xây dựng bài giảng trên các đài truyền hình. Sau khi HS trở lại trường đã bắt nhịp ngay với việc học tập chứng tỏ chất lượng giáo dục trực tuyến được đảm bảo. Cùng với đó là rất nhiều sáng tạo khác của ngành GD Thủ đô.
Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua luôn theo dõi và quan tâm đến sự phát triển của giáo dục Hà Nội. Chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học luôn được duy trì ổn định, từng bước được nâng lên vững chắc. Công tác phổ cập giáo dục đã duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng.
Hà Nội có tốc độ đô thị hóa nhanh do di dân, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, nhu cầu học tập của người dân rất cao. Trong 5 năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng trường học, trường đạt chuẩn quốc gia ở HN tăng từ 50% lên đến 71,6%. Tuy sĩ số học sinh trên lớp tại một số quận huyện còn đông nhưng nỗ lực của Hà Nội rất đáng ghi nhận.
Hà Nội là nơi có nhiều thầy cô tiên phong đổi mới. Bộ đã tham khảo ý kiến của rất nhiều thầy cô ở Hà Nội để đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học. Những đóng góp kiến nghị của các thầy cô rất có giá trị, là cơ sở quan trọng cùng các thầy cô ở các địa phương khác trong quá trình đổi mới.
Hà Nội còn là địa phương đi đầu trong hội nhập quốc tế. Thực hiện Luật Thủ đô, lãnh đạo TP đã chỉ đạo thực hiện phát triển các trường chất lượng cao, trong đó mở rộng dạy chương trình song bằng hội nhập quốc tế. Ngoài ra, các thầy cô rất sáng tạo trong việc lồng ghép giữa kiến thức văn hóa với các hoạt động trải nghiệm rồi kĩ năng giao tiếp.
TP còn rất quan tâm đến đội ngũ giáo viên. Với đầu tư lớn, điều kiện tốt nên chất lượng giáo dục đại trà của TP luôn nằm trong tốp đầu cả nước, đặc biệt là kết quả thi học sinh giỏi, Hà Nội luôn đứng đầu. Gần nhất là cuộc thi KHKT cấp quốc gia bế mạc sáng 20/6, Hà Nội có 4 dự án đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất.
Phát huy lợi thế của giáo viên Hà Nội
Tuy nhiên trong quá trình phát triển, còn rất nhiều điều kiện chưa thể đáp ứng ngay được như trường lớp, GV. Để giải quyết vướng mắc, cần có lộ trình phù hợp. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị lãnh đạo TP dành sự quan tâm cho những giáo viên hợp đồng lâu năm, giải quyết thấu tình đạt lí, để cho tất cả các thầy cô đều được đứng lớp với điều kiện đảm bảo chất lượng.
Ngành GD-ĐT Hà Nội căn cứ vào đặc điểm, tình hình của TP, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, cần tiếp tục củng cố và phát triển dạy học trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành GD. Đây là một trong những lợi thế rất lớn của Thủ đô và cũng là một trong những ưu tiên của ngành GD tới đây.
Cùng với tiếng Anh mà TP rất chú trọng, CNTT và kĩ năng chuyển đổi số cần được tăng cường thực hiện. Để những năm học tiếp theo, Hà Nội sẽ có thế hệ công dân công dân toàn cầu, có kĩ năng CNTT tốt, tạo ra lợi thế cạnh tranh là nguồn chất lượng nhân lực của thủ đô.
Hà Nội năm nay có 74.000 HS lớp 12 sắp tới thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Bộ đã có văn bản hướng dẫn, TP đã chỉ đạo quyết liệt, Sở đã triển khai. Thực hiện tốt kì thi này là một trong những dấu mốc để thấy được quá trình đổi mới nói chung trong đó có đổi mới về thi cử đánh giá, tiếp đến là đổi mới học liệu, phương pháp giảng dạy.
Đối với HS thi vào lớp 10 THPT, Hà Nội nên tiếp tục phát huy cách thức tuyển chọn thông qua ứng dụng CNTT, đổi mới theo hướng thuận tiện cho học sinh, đảm bảo công bằng khách quan, tránh xáo trộn không cần thiết.
Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế trong mùa dịch, nhưng cũng là một trong những giải pháp có tính đột phá nâng cao chất lượng GD, giải quyết được rất nhiều cái vướng, cái khó, bất cập cho ngành GD. Tiến tới, Hà Nội cần phát triển mô hình này, xây dựng hệ thống giáo án điện tử, xây dựng kho học liệu số để chia sẻ với các địa phương khác. - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ