Đòi hỏi cấp thiết
Theo ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, mục đích của việc tổ chức kiểm tra đối với giáo viên tiếng Anh là để có căn cứ xếp lớp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho các thầy giáo, cô giáo dạy môn học này.
Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh là cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi mà học sinh có rất nhiều cơ hội học tiếng Anh ở bên ngoài nhà trường; số lượng giáo viên bản ngữ có chất lượng tham gia dạy tiếng Anh ngày càng tăng.
Nếu các thầy, cô giáo không kịp thời được đào tạo nâng chuẩn thì sẽ lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ dạy học ở các nhà trường và mong muốn của phụ huynh.
Trao đổi về vấn đề này, cô Bạch Thị Thanh Huyền- Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Việc rà soát để xếp lớp đào tạo nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh là chủ trương đúng đắn của Sở và thành phố.
Tới đây Tiếng Anh trở thành môn chính thức của chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với GV là yêu cầu đòi hỏi cấp thiết. Việc GV nỗ lực nâng cao trình độ tiếng Anh sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng chính là vì học sinh của mình. Nhà trường sẽ bố trí sắp xếp, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia khảo sát và bồi dưỡng.
Cô Huyền cho biết thêm, nếu khóa học được tổ chức trong hè thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy của giáo viên học sinh trong trường. Nếu tổ chức trong năm học thì vẫn có phương án bố trí để đảm bảo không thiếu giáo viên. 2 giáo viên tiếng Anh của nhà trường đã sẵn sàng tham gia lớp đào tạo.
Còn cô Đỗ Mai Phương- giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Trần Quốc Toản cho chia sẻ, từ năm 2019, Ban giám hiệu nhà trường đã thông báo chủ trương nâng cao trình độ cho giáo viên ngoại ngữ. Đây là chủ trương đúng đắn để nâng cao trình độ cho giáo viên.
Không phải giáo viên nào cũng có cơ hội tham gia vào khóa thi IELTS vì 100% chi phí khá đắt đỏ. Được thi IELTS miễn phí không chỉ là cơ hội quý báu không chỉ đối với giáo viên trẻ mà cả với giáo viên công tác lâu năm để nâng cao trình độ, là cơ hội để trau dồi kiến thức.
"Sau khi ra trường công tác, kiến thức dần bị mai một. Bây giờ được học lại, được trau dồi kiến thức là rất tốt bởi việc này sẽ đem lại lợi ích cho bản thân mình và cho HS của mình. Nhiều thầy cô cũng thu xếp công việc để cố gắng tham gia vào khóa học vì không phải ai cũng có cơ hội được tham gia khóa đào tạo miễn phí và có lộ trình cụ thể để nâng cao trình độ". - Cô Phương nói.
Có thầy giỏi thì sẽ có trò giỏi
Còn cô Đào Thị Hồng Hạnh- Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa) cho hay, nhà trường hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Sở vì đây là việc làm cần thiết. Với đặc thù của môn ngoại ngữ, những kiến thức các thầy cô áp dụng sau khi ra trường không nhiều.
Nếu không được tái đào tạo một cách bài bản chuyên nghiệp, nhất là không có môi trường tiếng để cọ sát với người nước ngoài thì kiến thức sẽ dần bị mai một, nhất là khả năng nghe nói. Thầy cô có thể giỏi về ngữ pháp, giỏi đọc viết nhưng nghe nói không có sự tiếp xúc thường xuyên thì sẽ mai một dần.
Đợt khảo sát này có tác dụng rà soát xem các thầy cô đang đứng ở mức độ nào, xốc các thầy cô lên và tạo cơ hội học tập. Có thể các thầy cô sẽ vất vả một chút vì phải tham gia đào tạo bồi dưỡng nhưng điều này rất cần thiết.
Việc khảo sát để nâng cao trình độ của giáo viên tiếng Anh thể hiện sự quan tâm của thành phố và Sở GD&ĐT đối với đội ngũ GV nói chung, đặc biệt GV tiếng Anh. Chưa môn nào được làm như thế này. Điều này cho thấy thành phố đã có sự quan tâm lớn đối với đội ngũ giáo viên tiếng Anh, giúp nâng cao trình độ giảng dạy ngoại ngữ trong các nhà trường.
Cô Hạnh cho rằng việc nâng cao trình độ của giáo viên là cần thiết vì điều này xuất phát từ nhu cầu của xã hội. Trong khoảng thời gian học tập tại trường, học sinh phải được trang bị kiến thức, khả năng giao tiếp tiếng Anh để sau này tham gia vào lực lượng lao động. Thầy cô phải là những người có đủ kiến thức để hướng dẫn được các con. Có thầy giỏi thì sẽ có trò giỏi.
Ban đầu, giáo viên cũng có một chút lo lắng vì chưa hiểu rõ chủ trương của thành phố, của Sở. Tuy nhiên, sau khi được nhà trường giải thích, các thầy cô đều rất hào hứng để tham gia khảo sát. Có cô giáo sắp nghỉ hưu cũng sẵn sàng tham gia vì coi đây là cơ hội quý báu để nâng cao trình độ.
"Các thầy cô bắt đầu sát hạch từ ngày 18/6. Nhà trường đã thu xếp thời gian, thời khóa biểu để các cô yên tâm tham gia. Do địa điểm sát hạch khá xa nên nhà trường đã chuẩn bị xe cho các cô di chuyển. Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho các thầy cô tham gia sát hạch cũng như tham gia các lớp đào tạo sau này"- cô Hạnh cho biết.