Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; trong đó có nội dung "thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018".
Thực hiện Chỉ thị số 16, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai giáo dục STEM trong trường học. Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã giao Dự án Phát triển giáo dục THPT 2 trực tiếp tham gia Đề án thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố với 60 trường để thực hiện mô hình này.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đã quán triệt tinh thần giáo dục STEM trong tất cả các môn học và hoạt động giáo dục.
Cũng năm 2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 1223/KH-BGDĐT về triển khai Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025"; trong đó có nội dung: hỗ trợ kinh phí hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM tại một số trường trung học triển khai điểm đại diện cho các vùng kinh tế…
Từ phong trào học sinh trung học nghiên cứu khoa học từ năm 2009-2010 đến nay, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã được tổ chức hàng năm cấp quốc gia, cấp tỉnh, góp phần quan trọng vào thực hiện giáo dục STEM trong các trường trung học…
Thứ trưởng cũng khẳng định các điểm mạnh của giáo dục STEM, trong đó có việc thay vì dạy các môn học rời rạc bằng dạy học tích hợp, dạy học liên môn; việc dạy học gắn với thực tiễn; thay đổi cách học, thay đổi phương thức, cách tiếp cận, học qua làm, học qua thực hành, giúp học sinh tìm tòi khám phá và từ đó hình thành phẩm chất năng lực.
"Đây thực sự là một phương pháp giáo dục hiện đại, cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường" -Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, triển khai giáo dục STEM trong thời gian qua cũng cho thấy còn có nhiều khó khăn. Chia sẻ những khó khăn này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức từ sở/phòng GD&ĐT, các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM. Xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM, tập trung vào 3 vấn đề lớn của giáo dục STEM là STEM theo chủ đề, học tập STEM qua trải nghiệm và giáo dục STEM thông qua nghiên cứu khoa học.
Thứ trưởng cũng yêu cầu xây dựng tài liệu tập huấn, kèm theo đó là tổ chức tốt khâu bồi dưỡng, tập huấn. Cùng với đó, làm tốt khâu gắn kết với cộng đồng - phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục khác. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ đủ mạnh phục vụ giáo dục STEM.
Cuối cùng là công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Với nội dung này, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương lựa chọn quận, huyện, trường để tham gia thí điểm; không vội vàng triển khai đại trà.
Tại hội thảo, đại diện đến từ các sở GD&ĐT, trường ĐH chia sẻ thực trạng triển khai STEM trong các nhà trường hiện nay, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra giải pháp, đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong thời gian tới. Trong đó, nhiều ý kiến đặc biệt nhấn mạnh vào việc nâng cao nhận thức về giáo dục STEM; việc có những văn bản, tài liệu hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho địa phương, nhà trường trong triển khai thực hiện...