Danh sách 75 dự án đạt giải TẠI ĐÂY
75 trong tổng số 137 dự án đã đạt giải thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019-2020.
Trong số này có 11 dự án đạt giải nhất (21 học sinh), 16 dự án đạt giải nhì, 21 dự án đạt giải ba và 27 dự án đạt giải tư.
GS.TS Nghiêm Ngọc Minh – Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi – cho biết: Ban giám khảo năm nay gồm 55 thành viên là các nhà giáo, các nhà khoa học có uy tín, các thầy cô giáo được mời đến từ các trường ĐH, các viện nghiên cứu trên toàn quốc và có sự tham gia của nhiều thành viên mới.
Với tinh thần của Cuộc thi là khuyến khích niềm say mê cũng như phát triển năng lực và phẩm chất nghiên cứu khoa học của học sinh trung học, Ban giám khảo đã bám sát các tiêu chí cuộc thi, qua đó kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, sự tìm tòi những ý tưởng mới của học sinh.
Điều này bảo đảm tính công bằng, khách quan, sự nghiêm túc và vô tư trong đánh giá, chấm điểm. Kết quả của các dự án được đánh giá thông qua 2 phần chấm điểm: chấm quyển báo cáo tóm tắt kết quả của dự án và chấm phỏng vấn trực tiếp thông qua trình bày các poster.
Từng thành viên trong Ban giám khảo đã tiến hành chấm độc lập, làm việc qua nhiều vòng nhằm đánh giá được toàn diện cả năng lực viết báo cáo và khả năng trình bày và trả lời các câu hỏi của học sinh.
Mỗi giám khảo độc lập phỏng vấn trực tiếp học sinh một cách cụ thể và cẩn trọng, đặt ra những câu hỏi rõ ràng, khoa học, đặc biệt những giải có điểm số cao được chọn ngẫu nhiên để chấm kiểm tra lại, nhằm đánh giá công tâm, khách quan, chính xác vì sự thành công của Cuộc thi.
Đối với các dự án thuộc lứa tuổi học sinh THCS, tuy còn nhỏ tuổi, nền tảng kiến thức được trang bị chưa bằng các anh chị cấp THPT, nhưng đã sẵn sàng tranh tài với các anh chị bằng sự sáng tạo và năng lực của chính bản thân mình và nhiều em đã thành công. Đặc biệt, tìm hiểu các ý tưởng mới, tư duy khoa học của học sinh được thể hiện thế nào? Khả năng làm khoa học của các em ra sao để có được những kết quả mới, sáng tạo, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn?
"Vì vậy, nhiều nhà khoa học trong Ban giám khảo cho rằng: Chính sự nhiệt tình, sự tự tin và vô tư của các em đã đem lại nguồn cảm hứng và càng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm, sự công tâm của người cầm cân, nảy mực trong vai trò thành viên của Ban giám khảo" - GS.TS Nghiêm Ngọc Minh chia sẻ.
Nhận định của Ban giám khảo, mặc dù những đề tài của học sinh THCS giá trị khoa học chưa cao, thường bắt nguồn từ những ý tưởng thực tiễn rất đời thường trong cuộc sống hàng ngày ở các địa phương, nhưng lại có giá trị thực tiễn. Một số ý tưởng khá sáng tạo đã tạo nên sự hấp dẫn của Cuộc thi. Đặc biệt, trong cuộc thi lần này có sự tham gia của một số em thuộc dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã để lại ấn tượng sâu sắc cho Ban giám khảo.
Phát biểu tại lễ bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2019-2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh yêu cầu cần đẩy mạnh việc khuyến khích học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học, tiếp tục khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho mỗi học sinh; đẩy mạnh đổi mới cách dạy, cách học; thực hiện tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ngay từ chương trình hiện hành, hướng tới phát triển, phẩm chất năng lực cho học sinh…
Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối với các trường ĐH, CĐ và kết nối với các doanh nghiệp để cùng hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho học sinh; đẩy mạnh thực hiện giáo dục STEM trong các nhà trường.
Với tinh thần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới dạy học, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực tế, đưa học tập gắn với thực tiễn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT phát động Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021, sẽ được tổ chức tại Thừa Thiên Huế, dự kiến vào tháng 3 năm 2021.
Tại lễ bế bạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 2 tập thể (Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Đà Nẵng) và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo tổ chức cuộc thi. 21 học sinh có dự án đạt giải nhất Cuộc thi cũng được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nhận cờ đăng cai cuộc thi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021.
11 dự án đạt giải nhất:
1 | Trường Đại học khoa học tự nhiên - ĐHQG HN | Nghiên cứu mối liên quan của đa hình đơn nucleotide với ung thư vòm họng để đánh giá nguy cơ của đối tượng nhiễm EBV trong cộng đồng | Trần Thảo Linh | THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN | Ngô Nhật Hiếu | THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN | Natural Science Upper Secondary for the Gifted, University of Science | Nhất |
2 | Hà Nội | Nghiên cứu chế tạo vật liệu đa chức năng kích thước nano định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư | Đinh Lan Chi | THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam | Hoàng Đức Minh | THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam | Ha Noi - Amsterdam Upper Secondary for the Gifted | Nhất |
3 | Lào Cai | Cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sapa | Bùi Nguyên Nghĩa | THPT chuyên Lào Cai | Đặng Linh Phương | THPT chuyên Lào Cai | Lao Cai Upper Secondary for the Gifted | Nhất |
4 | Quảng Trị | Thiết kế và tối ưu hóa cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật | Dương Phúc Hiếu | THPT chuyên Lê Quý Đôn | Thái Việt Nhật | THPT chuyên Lê Quý Đôn | Le Quy Don Upper Secondary for the Gifted | Nhất |
5 | Hải Phòng | Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề | Phạm Quỳnh Anh | THPT chuyên Trần Phú | Nhất | |||
6 | Trường Đại học khoa học tự nhiên - ĐHQG HN | Nghiên cứu đặc tính hấp phụ protein hạt chùm ngây trên vật liệu nanosilica chế tạo từ vỏ trấu và ứng dụng trong xử lý kháng sinh | Lê Phạm Hải Phong | THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN | Nguyễn Hải Long | THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN | Natural Science Upper Secondary for the Gifted, University of Science | Nhất |
7 | Hà Nội | Nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano chitosan để hoàn thiện chế phẩm phủ màng compozit HPMC nano trong bảo quản quả chuối | Đậu Anh Nhi | THPT Phan Đình Phùng | Nguyễn Mạnh Trường Kỳ | THPT Phan Đình Phùng | Phan Dinh Phung Upper Secondary | Nhất |
8 | Nghệ An | Ứng dụng Deep Learning trong chuẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết | Phan Thị Hiền Chi | THPT chuyên Phan Bội Châu | Hồ Hoàng Trang | THPT chuyên Phan Bội Châu | Phan Boi Chau Upper Secondary for the Gifted | Nhất |
9 | TP. Hồ Chí Minh | Chế tạo bộ thí nghiệm quang biểu diễn dành cho học sinh khiếm thị thực hành môn vật lí | Vũ Thành Sang | TH, THCS và THPT Tân Phú | Lê Nguyễn Anh Khôi | TH, THCS và THPT Tân Phú | Tan Phu Primary, Lower and Upper Secondary | Nhất |
10 | Đồng Nai | Thiết kế thiết bị hỗ trợ cho học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi | Đỗ Hà Vy | THPT Nhơn Trạch | Trần Kim Ngọc Ngân | THPT Nhơn Trạch | Nhon Trach Upper Secondary | Nhất |
11 | Hải Dương | Máy thâm canh các loại cây họ đậu công nghệ cao | Lê Minh Nam | THPT chuyên Nguyễn Trãi | Lương Xuân Bách | THPT chuyên Nguyễn Trãi | Nguyen Trai Upper Secondary for the Gifted | Nhất |