PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GD&ĐT – cho biết: Các cơ sở giáo dục được yêu cầu tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục trung học; hoàn thành chương trình giáo dục theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh. Nghiêm cấm cắt xén chương trình.
Bên cạnh thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH, các trường thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh cả năm học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của học sinh qua sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.
Về nội dung ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT yêu cầu sở GD&ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Nhà trường (Bộ Công an) chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện nội dung ôn tập theo chương trình giáo dục phổ thông, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Chú ý nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 và Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020. Lưu ý hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 7/5.
Các trường cũng cần xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng; tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của học sinh. Tiếp tục tổ chức ôn tập kết hợp giữa hình thức trực tiếp và qua Internet, trên truyền hình theo hướng dẫn tại Công văn số 1016/BGDĐT-GDTrH để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế.
Hiện, nhiều sở GD&ĐT có hướng dẫn cơ sở giáo dục công tác dạy học, ôn tập trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại Khánh Hòa, sở GD&ĐT yêu cầu các trường chỉ đạo tổ/nhóm, giáo viên và học sinh tham khảo bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để làm quen với định dạng đề thi và có định hướng trong dạy học, ôn tập. Phân nhóm học sinh theo trình độ để ôn tập cho phù hợp với đối tượng. Với học sinh có học lực yếu, kém cần tăng cường việc ôn tập kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình; quan tâm giúp học sinh ôn tập ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; vận động học sinh khá, giỏi giúp đỡ bạn có học lực yếu, kém…
Tại Hải Dương, theo GĐ Sở GD&ĐT Lương Văn Việt, sở yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch và tổ chức, hướng dẫn ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh căn cứ nội dung kiến thức theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 của Bộ GD&ĐT, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường. Khuyến khích học sinh tự học, chủ động ôn tập, củng cố kiến thức qua các video bài giảng ôn tập và câu hỏi luyện tập theo chủ đề của môn trên nhóm học tập Microsoft Teams cho học sinh lớp 12 và nguồn học liệu phù hợp khác.