Giáo viên được sáng tạo, học sinh được tôn trọng

Thứ bảy - 07/03/2020 23:39 422 0
GD&TĐ - Trường học là một thiết chế văn hóa xanh, sạch, đẹp. Giáo viên và học sinh đến trường đều cảm nhận được niềm hạnh phúc. Vậy nên, tập thể Trường THPT Lý Thường Kiệt (TP Yên Bái) luôn nỗ lực,...
Giáo viên được sáng tạo, học sinh được tôn trọng

Mỗi thầy cô là một tấm gương

Trường THPT Lý Thường Kiệt đã qua tuổi 50, vượt qua không ít khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều thế hệ giáo viên nơi đây đều chung suy nghĩ, trường học phải là môi trường trong sạch, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo. Để làm được điều đó, các cá nhân đều phải tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động như phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt là triển khai tích cực thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn liền với chức trách nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, hình thức hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhà giáo Nguyễn Đức Cường, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chúng tôi đã hiện thực hóa bằng việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, viên chức. Toàn thể cán bộ, GV đều tích cực tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách dạy - học theo hướng phát huy tính tích cực của HS, giúp các em có phương pháp tự học hiệu quả.

Đặc biệt, trong việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng GD toàn diện, các GV động viên, khuyến khích HS phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua HS giỏi, HS tiên tiến. Đối với GV là phong trào thi đua dạy giỏi, chọn GV dạy giỏi, phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua: Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ Thi đua các cấp, Tập thể Lao động Tiên tiến, Tập thể Lao động Xuất sắc.

Tập thể cán bộ GV của trường đang đồng lòng, phấn đấu xây dựng ngôi trường hạnh phúc với nỗ lực đổi mới sáng tạo qua các hoạt động chuyên môn. Hàng năm tất cả cán bộ quản lý, GV đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) và đề tài nghiên cứu khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tất cả các đề tài, SKKN đó đều được đúc rút từ thực tế trong quá trình quản lý và giảng dạy của cán bộ quản lý, GV. Nhiều SKKN được áp dụng trong quá trình quản lý, giảng dạy, nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập và đã đạt hiệu quả tốt, góp phần đưa các hoạt động GD trong trường vào nề nếp, khoa học và hiệu quả.

Sáng kiến kinh nghiệm mang hơi thở cuộc sống

“Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 50 đề tài, SKKN viết về các lĩnh vực quản lý và chuyên môn được Hội đồng khoa học cấp trường đánh giá và công nhận. Trong đó: 14 đề tài, SKKN được Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT, Hội đồng khoa học tỉnh Yên Bái đánh giá, công nhận như: “Một số biện pháp quản lý đối với hoạt động dạy học tích cực tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái” của tôi.

Đề tài “Dựng bài tập vận dụng và mở rộng Hóa học với vấn đề an toàn thực phẩm” của cô giáo Nguyễn Lê Ninh, Chủ tịch Công đoàn trường được đánh giá là có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đề tài “Một số giải pháp rèn kỹ năng tự học thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với môn Sinh học’’ của cô giáo Nguyễn Thị Hường… Tất cả các SKKN đều đã được áp dụng phổ biến đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường và các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh” - thầy Nguyễn Đức Cường cho biết thêm.

Hơn ai hết, chính các thầy cô giáo đang trực tiếp đứng lớp hiểu rằng những SKKN của mình là hoạt động chuyên môn giúp cho cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác. Chính các SKKN này được phổ biến, có tác dụng thiết thực mang lại hiệu quả cao, góp phần đưa các hoạt động GD trong trường vào nề nếp, khoa học và hiệu quả. Góp phần duy trì và ổn định chất lượng GD ở mức cao. Số GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp cơ sở hàng năm chiếm tỷ lệ cao.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc, trong đó vai trò của GV là vô cùng quan trọng, thầy Cường cho rằng: Hạnh phúc là GV được cảm nhận ý nghĩa cao đẹp của việc mình đang làm, từ đấy mới có nhiệt huyết để cống hiến. Trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, GV có vai trò đặc biệt. Khi các thầy cô hạnh phúc thì mới có sự sáng tạo, vị tha và thương yêu.

Và cũng chỉ khi đó, các em HS mới được tôn trọng và khuyến khích sự sáng tạo và phát triển, được thể hiện năng lực cá nhân và đối xử với nhau thân thiện. Trường học hạnh phúc là ở đó, GV được khuyến khích đổi mới sáng tạo, HS được tôn trọng, nơi đó cả thầy và trò cùng chung tay với niềm vui đến trường dạy - học tốt.

Hà An

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1429 | lượt tải:312

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1148 | lượt tải:302

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2459 | lượt tải:391

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2938 | lượt tải:490

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2253 | lượt tải:339
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay7,573
  • Tháng hiện tại474,328
  • Tổng lượt truy cập51,830,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944