Ban soạn thảo Chương trình phổ thông mới cho biết: Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác cho học sinh.
Tuy nhiên, quá trình thực nghiệm cũng cho thấy: Một số yêu cầu cần đạt của chương trình còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, nên chưa tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống.
Ban phát triển chương trình đã phân tích kết quả thực nghiệm, để tiếp thu và chỉnh sửa chương trình từng môn học cho phù hợp với tình hình thực tế.
Quá trình thực nghiệm cũng cho thấy: Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, sử dụng hình thức trò chơi, hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi... để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú.
Giáo dục Lào Cai trở thành một điểm sáng khi có nhiều bài dạy thực nghiệm thành công. Đây cũng là một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy và học trong thời gian qua.
Quá trình thực nghiệm cũng chỉ ra thực tế là vẫn còn một bộ phận giáo viên tham gia chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần. Điều này đặt ra thách thức cho Bộ GD&ĐT trong việc tập huấn và nâng cao trình độ giáo viên trên toàn quốc để đáp ứng chương trình khi triển khai trong thực tế.
Tiếp sau đây, chương trình các môn học sẽ được hoàn thiện và trình Hội đồng thẩm định quốc gia. Nếu được thông qua, Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai tập huấn giáo viên song song với chuẩn bị xây dựng sách giáo khoa lớp 1.