Ông Đỗ Trường Sơn – Trưởng phòng GD&ĐT Thái Thụy – cho biết: Những năm trước đây, việc tổ chức hoạt động đọc sách ở thư viện nhìn chung rất hạn chế, số lượt đọc của học sinh trên thư viện là rất thấp: 0,8 cuốn/năm học. Số cửa hàng bán sách, thuê sách trên địa bàn huyện rất ít, có 2-3 cửa hàng. Học sinh có nhu cầu mua sách, mượn sách để đọc nhưng cũng rất khó khăn để tìm mua.
Từ thực tế này, ngành GD&ĐT đã xây dựng nhiều giải pháp để đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường. Trong đó có mô hình tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học được triển khai từ năm học 2012 – 2013.
“Bằng nguồn ngân sách, mỗi trường đầu tư một tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học. Sau khi có tủ sách, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động sách cho tủ sách phụ huynh. Thời gian đầu, ngành GD&ĐT được sự ủng hộ tặng sách thường xuyên của Trung tâm Hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng. Phong trào xây dựng tủ sách phụ huynh được đông đảo phụ huynh và nhân dân ủng hộ cao” – ông Đỗ Trường Sơn cho hay.
Với hiệu quả của mô hình tủ sách phụ huynh đem lại, Phòng GD&ĐT Thái Thụy đã định hướng, chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng tủ sách phụ huynh và huy động sách cho tủ sách phụ huynh.
Chỉ sau 1 năm, 100% các lớp trường tiểu học và trung học cơ sở trong toàn huyện có tủ sách phụ huynh bằng nguồn xã hội hóa. Các đơn vị tổ chức huy động xã hội hóa để huy động sách, đặt biệt là phát động phong trào khuyến khích học sinh tiết kiệm tiền mừng tuổi để mua sách tặng cho tủ sách phụ huynh. Trong 5 năm huy động được 173.879 cuốn sách.
“Đến nay, số sách bình quân trên tủ đạt 237 cuốn, đạt 8,7 cuốn/học sinh. Trong đó tổng sách về Khoa học kỹ thuật là 9.799 cuốn, đạt 10 cuốn/tủ sách” – ông Đỗ Trường Sơn thông tin
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào đọc sách của học sinh trong các đơn vị trường học, ngoài mô hình tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học, Trưởng phòng GD&ĐT Thái Thụy cho biết, ngành GD&ĐT còn triển khai xây dựng mô hình thư viên xanh, thư viện thân thiện ngoài trời. Đến năm 2015, 100% các trường Tiểu học, 50% trường THCS có thư viện xanh.
Đồng thời, chỉ đạo các trường mầm non dành thời gian đọc sách, kể chuyện cho trẻ, tối thiểu 45 phút/ngày; hướng dẫn và khuyến khích cha mẹ học sinh đọc sách, kể chuyện cho con nghe thường xuyên tại gia đình…